SỞ CÔNG THƯƠNG ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH (22-10-2019)

Nhằm tạo điều kiện cho tổ chức doanh nghiệp, người dân tiếp cận dễ dàng, thuận lợi hơn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương Hà Nam tại địa phương, góp phần quan trọng hướng tới mục tiêu xây dựng Chính phủ KIẾN TẠO – LIÊN CHÍNH – HÀNH ĐỘNG. Đảng ủy, Lãnh đạo Sở Công Thương đã đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, đơn giản hóa TTHC, coi trọng việc cắt giảm thời gian giải quyết góp phần cải thiện môi trường trong sản xuất, kinh doanh, phục vụ người dân và đồng hành cùng tổ chức, doanh nghiệp trong hỗ trợ giải quyết TTHC lĩnh vực công nghiệp thương mại.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, với những quyết tâm đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, giai đoạn 2015-2020, Sở Công Thương Hà Nam đã triển khai nhiều các giải pháp trong công tác cải cách TTHC, tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin Dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ Bưu chính công ích, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.  Đánh giá nhìn lại giai đoạn 2015-2020 Sở đã đạt được một số kết quả quan trọng cụ thể:

          Đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 06 Quyết định về việc công bố, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, qua đó, đã tham mưu ban hành mới 56 danh mục thủ tục; sửa đổi bổ sung 49 thủ tục; bãi bỏ 48 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Công Thương tại địa phương. Cắt giảm 998/1733 ngày theo quy định đạt 57,5%. Việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC là giải pháp quan trọng trong tiến trình cải cách tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình.

Song song với việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, công tác công bố công khai minh bạch các thông tin về TTHC, kiểm soát TTHC cũng được Sở tăng cường thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân tổ chức tiếp cận, tìm hiểu, tra cứu và giám sát việc thực hiện TTHC, không để xảy ra tình trạng tự đặt ra TTHC, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định đối với Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Tất cả các thủ tục đều được niêm yết công khai tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh nơi tập trung tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính của tỉnh, tại trụ sở làm việc của Sở, trên trang thông tin điện tử của Tỉnh và cổng con của Sở.

Theo báo cáo kết quả khảo sát đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đã thực hiện giao dịch TTHC lĩnh vực công nghiệp, thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương Hà Nam trong giai đoạn 2015-2020, 100% cá nhân, tổ chức được hỏi đều đồng tình, hài lòng đối với chất lượng phục vụ, thái độ nhiệt tình hướng dẫn của cán bộ công chức tham gia tiếp nhận, thụ lý giải quyết TTHC của Sở cũng như ghi nhận những chuyển biến tích cực, rõ nét trong công tác cải cách thủ tục hành chính đặc biệt là việc cắt giảm thời gian giải quyết đã giúp người dân, tổ chức giảm chi phí, tối thiểu thời gian phải đi lại nhiều lần, thủ tục thành phần hồ sơ rõ ràng. 100% hồ sơ của Sở được tiếp nhận, giải quyết trên Dịch vụ công trực tuyến đảm bảo đúng quy trình, thời hạn, chất lượng đúng như cam kết.

Qua trao đổi với ông Lê Minh Ngọc - Chánh Văn phòng Sở cũng cho biết  bên cạnh những kết quả đã đạt được trong cải cách TTHC, đặc biệt là đẩy mạnh việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC cũng còn có những khó khăn nhất định như: các quy định liên quan đến TTHC liên tục biến động với tần suất thay đổi dày, việc phân cấp mạnh mẽ cho địa phương quản lý, thực hiện cũng còn nhiều bất cập. Chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất liên quan đến kiển soát thủ tục với nhiều mẫu biểu kê khai, việc đẩy mạnh hoạt động Dịch vụ công trực tuyến hay Dịch vụ Bưu chính công ích trong thực hiện giải quyết TTHC chưa thật sự thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân tham gia.

Trước những khó khăn trên trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục quyết liệt trong chỉ đạo các phòng chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng, tiện ích của Dịch vụ Công trực tuyến, Dịch vụ Bưu chính công ích đem lại. Thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC, thường xuyên tiến hành rà soát các quy định liên quan đến TTHC để tiếp tục đơn giản hóa đề suất bãi bỏ, tiếp tục đề suất cắt giảm thời gian giải quyết TTHC dự kiến cắt giảm khoảng 69,5 % trên tổng thời gian giải quyết TTHC theo quy định (phấn đấu vượt ít nhất 4 đến 5% so với lộ tình kế hoạch được giao)  .

Những kết quả đã đạt được trên sẽ là những bài học kinh nghiệm Sở Công Thương tiếp tục phát huy thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm soát TTHC, chủ động nghiên cứu cải cách TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, đồng hành cùng người dân, tổ chức, doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong giải quyết TTHC của ngành công thương tại địa phương nói riêng và góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh nói chung./.​