KẾ HOẠCH Tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2024 (07-08-2024)

KẾ HOẠCH

Tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2024

(VIETNAM OCOPEX 2024)

(Ban hành kèm theo Quyết định số2 0 0 8/QĐ-BCT ngày 30 tháng 7 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Căn cứ Nghị định số 96/2022/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;

Căn cứ Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19 tháng 04 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030”;

Căn cứ Quyết định số 3444/QĐ-BCT ngày 31/12/2023 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024;

Từ nhu cầu thực tế, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại tổ chức “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (Sau đây gọi tắt là: VIETNAM OCOPEX). Chương trình sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP tiềm năng của các địa phương Việt Nam chinh phục thị trường nước ngoài, tạo sức bật trên thị trường quốc tế.

Nội dung cụ thể Kế hoạch tổ chức sự kiện Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới;

- Giới thiệu và tạo mối kết nối giữa các chủ thể OCOP và các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Điều này giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương, đồng thời tạo điều kiện để kết nối trực tiếp và trực quan với các chủ thể OCOP khi cần thiết;

- Quảng bá sâu rộng tới các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế về Việt Nam – nguồn cung phong phú và đa dạng những sản phẩm OCOP chất lượng cao đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, nhu cầu và yêu cầu của các kênh phân phối lớn trên thế giới;

- Tuyên truyền, quảng bá, trưng bày gới thiệu các sản sản phẩm OCOP chất lượng cao, góp phần tạo động lực thúc đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

2. Lợi ích cho các bên tham gia

- Việc tham gia Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2024 sẽ mở ra cơ hội cho các chủ thể OCOP tiếp cận với các doanh nghiệp nước ngoài, các cơ quan đại diện, và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Ngoài ra, việc gặp gỡ các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại Triển lãm sẽ hỗ trợ các chủ thể OCOP trong việc đổi mới tư duy sản xuất và tổ chức sản xuất theo hướng bài bản, bền vững;

- Các cơ quan đại diện nước ngoài và tổ chức xúc tiến thương mại sẽ có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm tiêu chuẩn OCOP của các địa phương;

- Doanh nghiệp xuất khẩu, nhà phân phối trong nước và nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam sẽ có cơ hội gặp gỡ các chủ thể OCOP uy tín, mở rộng và đa dạng hóa nguồn hàng thu mua. Đây cũng là dịp để các nhà nhập khẩu khám phá những sản phẩm OCOP mới và tiềm năng của Việt Nam, từ đó tạo cơ hội trao đổi thông tin và kết nối cung cầu hàng hóa, đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế;

- Các địa phương sẽ được quảng bá sản phẩm OCOP của mình và tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Đồng thời, hỗ trợ thiết thực và trực tiếp nhất cho các doanh nghiệp và ngành hàng của địa phương, mở ra các cơ hội hợp tác kinh doanh với các đối tác nước ngoài.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Thời gian: Từ ngày 31/10 đến ngày 04/11/2024.

2. Địa điểm: dự kiến tại Khu Venice thuộc Khu đô thị Ocean park

- Quy mô: 300 gian hàng chạy dài hai bên kênh Venice, địa điểm khai mạc sẽ diễn ra tại Quảng trường chính;

- Phương tiện giao thông: thuận tiện với các tuyến Vinbus OCT1, OCT2 từ Hồ Gươm, Nhà hát lớn, Time City, Royal City với tần suất 10-15’/chuyến. Vinbus sẽ hỗ trợ tăng số chuyến trong thời gian tổ chức sự kiện;

- Dịch vụ lưu trú: dự kiến Khu Little Hong Kong (cách khu Venice 500m) sẽ được đi vào vận hành trong từ tháng 8 với nhiều căn hộ được sử dụng cho thuê “home stay”. Bên cạnh đó, Khu đô thị Ocean park 1 (có tuyến Vinbus kết nối) đã hoạt động từ lâu năm cũng có thể đảm bảo phục vụ thuận tiện cho các đoàn khách quốc tế, đoàn khách địa phương tham dự sự kiện;

- Khu giao thương: Cục sẽ làm việc với Vinretail để đăng ký một số phòng cạnh khu trưng bày, thuận tiện cho việc giao thương;

- Về kho, bãi: Vinretail cho biết sẽ có kho hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia trưng bày lưu trữ hàng hóa thuận tiện.

3. Tổ chức thực hiện

3.1. Cơ quan chỉ đạo: Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

3.2. Đơn vị đầu mối, thực hiện: Cục Xúc tiến thương mại và Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung Ương.

3.3. Đơn vị tổ chức khu vực Triển lãm: là đơn vị trúng thầu, có năng lực và kinh nghiệm tổ chức sự kiện trong khuôn khổ Đề án.

3.4. Đơn vị phối hợp thực hiện:

- Bộ Công Thương: Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung Ương.

- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Địa phương: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến thương mại/Đầu tư tại các địa phương, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới các tỉnh,...

- Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội chuyên ngành (Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, ...).

- Vinretail.

- Các kênh phân phối nước ngoài: Central Retail, Aeon, Lotte, MM MegaMarket, Walmart, Amazon, Costco, Coppel, Carrefour, Lulu...

4. Đối tượng

4.1 Đối tượng tham gia

- Các doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm OCOP đã được công nhận, có tiềm năng xuất khẩu trong lĩnh vực thực phẩm chế biến, nông lâm sản, dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ, hàng gia dụng...;

- Các địa phương (các Trung tâm xúc tiến thương mại, đầu tư của các tỉnh, thành phố).

4.2 Đối tượng tham dự

- Các doanh nghiệp nước ngoài; các tổ chức, đơn vị, cá nhân, các đoàn khách quốc tế;

- Các doanh nghiệp Thành phố, các hiệp hội ngành nghề Thành phố;

- Các địa phương (các Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông

thôn,....);

- Các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam.

5. Ngành hàng: Thực phẩm chế biến; Nông lâm sản; Dệt may; Da giày; Thủ công mỹ nghệ; Hàng gia dụng...

6. Nội dung sự kiện

6.1 Tên chương trình

- Tên sự kiện bằng tiếng Việt:

TRIỂN LÃM CÁC SẢN PHẨM OCOP XUẤT KHẨU

Tên sự kiện bằng tiếng Anh:

6.2 Các hoạt động chính

VIETNAM OCOPEX

(i) Tổ chức sự kiện họp báo truyền thông về chương trình

(ii) Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP

(iii) Khu gian hàng Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2024

Khu vực Triển lãm với quy mô khoảng 300 gian hàng, dự kiến dành cho hơn 150 doanh nghiệp có sản phẩm OCOP trưng bày và quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, dự kiến mời thêm một số doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực công nghệ liên quan đến sản xuất thực phẩm chế biến, hàng dệt may... tham gia theo hình thức xã hội hóa

Dự kiến trưng bày theo hai chủ đề: (1) theo vùng miền; (2) theo lĩnh vực, sản phẩm.

(iv) Giao thương kết nối doanh nghiệp tại khu trưng bày.

(v) Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”, cụ thể như sau:

·

Nội dung Tọa đàm: Giao lưu, trao đổi giữa đại diện các nhà phân phối lớn, các doanh nghiệp phân phối sản phẩm OCOP, cơ quan quản lý nhà nước bàn về giải pháp kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài; những tiêu chí cần có để sản phẩm OCOP vào được hệ thống siêu thị trong nước và nước ngoài; hỏi/đáp giữa DN phân phối sản phẩm OCOP và đại diện các nhà phân phối lớn...;

- Bố trí gian hàng cho các DN phân phối tham gia tọa đàm trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP xuất khẩu: Khoảng 15 gian hàng;

- Thành phần: Dự kiến 60-80 đại biểu, gồm đại diện đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố, các DN phân phối, các DN có sản phẩm OCOP, cơ quan thông tấn,

báo chí.

(vi) Giới thiệu phiên bản thí điểm "Sàn giao dịch thương mại nông sản" (trong khuôn khổ Đề án Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản (Đề án 194) để lấy ý kiến góp ý của các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương...

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ VÀ CƠ CHẾ PHỐI HỢP

1. Nhiệm vụ

1.1 Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương

Cục Xúc tiến thương mại

Chủ trì, phối hợp với các Cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình, nội dung các hoạt động trong khuôn khổ chuỗi sự kiện;

- Phối hợp với các địa phương mời các chủ thể OCOP phù hợp tham gia chương trình;

Xây dựng nội dung cung cấp cho báo chí để triển khai công tác truyền thông, báo chí;

- Phối hợp Vụ Thị trường trong nước mời đại diện các trung tâm phân phối, hệ thống bán lẻ tới tham dự sự kiện và kết nối giao thương với các chủ thể OCOP tham gia Triển lãm;

 

- Triển khai các nhiệm vụ liên quan khác.

Vụ Thị trường trong nước

Cử đại diện tham gia Ban tổ chức “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2024”;

- Hỗ trợ mời đại diện các trung tâm phân phối, hệ thống bán lẻ tới tham dự sự kiện và kết nối giao thương với các chủ thể OCOP tham gia Triển lãm;

- Đồng chủ trì tổ chức Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”;

- Chủ trì chuẩn bị tài liệu giới thiệu về Sàn giao dịch thương mại nông sản (thí điểm);

 

- Triển khai các nhiệm vụ liên quan khác.

Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ và Vụ Thị trường châu Á – châu phi

- Cử đại diện tham gia Ban tổ chức “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2024”;

 

Chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam tại các nước trong việc phối hợp mời các kênh phân phối, nhà nhập khẩu, đoàn thu mua quốc tế tham dự sự kiện.

Văn phòng Bộ

- Cử đại diện tham gia Ban tổ chức “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2024”;

Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại trong công tác truyền thông sự kiện và hoạt động của Lãnh đạo Bộ tham dự sự kiện.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

- Cử đại diện tham gia Ban tổ chức “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2024”;

- Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại xây dựng chương trình, nội dung các Hội nghị, Hội thảo trong khuôn khổ chuỗi sự kiện;

- Hỗ trợ huy động doanh nghiệp tham gia chuỗi sự kiện;

- Hỗ trợ đăng thông tin sự kiện trên các nền tảng kỹ thuật số của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhằm truyền tải thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp Việt Nam và khách tham quan có quan tâm đăng ký tham dự.

Các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài

- Hỗ trợ thông tin và mời các kênh phân phối, nhà nhập khẩu, đoàn thu mua quốc tế tham dự sự kiện;

- Phối hợp quảng bá sự kiện trong các hoạt động của Thương vụ năm 2024;

- Tổ chức và hỗ trợ đưa các đoàn thu mua quốc tế vào Việt Nam theo quy định hiện hành.

1.2 Các đơn vị ngoài Bộ Công Thương

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Cùng với Bộ Công Thương là đơn vị đồng tổ chức Chương trình;

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung Ương là đầu mối phối hợp với Cục XTTM trong việc triển khai tổ chức Chương trình;

- Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương phối hợp mời các doanh nghiệp, các chủ thể OCOP trên cả nước quan tâm đăng ký tham gia sự kiện.

Liên minh hợp tác xã Việt Nam

Phối hợp trong công tác tổ chức và mời các doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP trên cả nước quan tâm đăng ký tham gia sự kiện.

Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến thương mại/Đầu tư các tỉnh, thành phố

- Hỗ trợ gửi thông tin và mời các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã, có sản phẩm OCOP có tiềm năng xuất khẩu của tỉnh quan tâm đăng ký tham dự sự kiện;

- Tổ chức khu gian hàng nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng, có tiềm năng xuất khẩu của tỉnh/thành phố.

Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội chuyên ngành (Hiệp hội Dệt May, Hiệp hội Da Giầy, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản, ...)

- Hỗ trợ gửi thông tin và mời các doanh nghiệp, các chủ thể OCOP là thành viên của Hiệp hội quan tâm đăng ký tham gia sự kiện;

- Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng của chuyên ngành.

- Vinretail

- Hỗ trợ cung cấp địa điểm tổ chức, kho bãi lưu hàng hóa;

- Phối hợp với Vinbus trong việc điều phối, tăng các tuyến xe bus miễn phí từ Hà Nội tới Khu Ocean Park 3 (nơi tổ chức sự kiện) và các phân khu Ocean Park 1, 2 (nơi cung cấp dịch vụ lưu trú) trong thời gian diễn ra sự kiện;

- Phối hợp trong việc tuyên truyền, quảng bá cho sự kiện tại các kênh truyền thông của Vinretail.

2. Cơ chế phối hợp, tổ chức

2.1 Giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương là đầu mối trao đổi, tổng hợp các ý kiến của các đơn vị trong Bộ theo chức năng, nhiệm vụ để tổ chức sự kiện bài bản và hiệu quả với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các kênh phân phối nước ngoài.

Trong quá trình chuẩn bị tổ chức, khi có vấn đề vướng mắc, phát sinh, các cơ quan, đơn vị trao đổi với Cục Xúc tiến thương mại để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương quyết định.

2.2 Các đơn vị ngoài Bộ Công Thương

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương là đầu mối trao đổi, phối hợp và tổng hợp các ý kiến của các Cơ quan, tổ chức ngoài Bộ Công Thương để triển khai các nhiệm vụ tại mục III.1

Trong quá trình chuẩn bị tổ chức, khi có vấn đề vướng mắc, phát sinh, các cơ quan, đơn vị trao đổi với Cục Xúc tiến thương mại để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương quyết định.

3. Thành lập Ban Tổ chức

Nhằm triển khai sự kiện một cách đồng bộ và hiệu quả, Bộ Công Thương sẽ thành lập Ban tổ chức sự kiện với sự tham dự của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung Ương.

Ban Tổ chức được thành lập trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sự gắn kết và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong quá trình triển khai Đề án “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu”. Các thành viên Ban Tổ chức được các cơ quan, tổ chức, đơn vị cử đầu mối theo nguyên tắc tự nguyện và có trách nhiệm trong việc triển khai nhiệm vụ được phân công.

IV. KINH PHÍ

Kinh phí tổ chức “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” năm 2024 được phê duyệt tại Quyết định số 3444/QĐ – BCT ngày 31/12/2023 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024 (số thứ tự 61 Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định) và thực hiện theo quy định tại Điều 6, thông tư 11/2019/TT-BCT ngày 30 tháng 7 năm 2019 về việc hướng dẫn thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương thuộc chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.

V. CÁC VẤN ĐỀ KHÁC

Trong quá trình chuẩn bị tổ chức, khi có vấn đề vướng mắc, phát sinh, các cơ quan, đơn vị trao đổi với Cục Xúc tiến thương mại để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương quyết định./.