![](/media/cache/0d/09/0d09b1d982284a19e6b77589737c55de.jpg)
Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thời gian qua, Sở Công Thương triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, qua đó, làm cầu nối giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp của tỉnh có điều kiện quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Hoạt động xúc tiến thương mại, thông qua công tác tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm là một trong những hoạt động nổi bật, đã giúp cho các doanh nghiệp của tỉnh nâng cao nhận thức và định hướng về phát triển thị trường, nhất là thị trường nội địa. Đây là một trong những kênh xúc tiến thương mại hiệu quả, hàng năm Chương trình xúc tiến thương mại đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia trưng bày các sản phẩm nông sản, thực phẩm, hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm làng nghề đặc trưng có thế mạnh của tỉnh Hà Nam tại các hội chợ, triển lãm như: Năm 2018, tham gia 12 hội chợ, triển lãm: Lễ hội Tịch Điền (Đọi Sơn – Hà Nam), Hội chợ xuân, Hội chợ nhãn lồng, Hội chợ cam Hưng Yên; Hội chợ Thái Bình; Hội chợ Ninh Bình; Hội chợ Thương mại quốc tế Festival Huế; Hội chợ Hòa Bình; Hội chợ Vĩnh Phúc; Hội chợ Yên Bái; Hội chợ đồng bằng sông Hồng-Hà Nam, thu hút được 110 lượt doanh nghiệp tham gia, với tổng kinh phí hỗ trợ 1,733 tỷ đồng; năm 2019 tham gia 14 hội chợ, triển lãm: Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu các tỉnh phía Bắc tại Hải Phòng; Hội chợ Hùng Vương – Phú Thọ; Hội chợ Văn hóa Phật giáo Vesak 2019; Phiên chợ công nhân; Triển lãm hội chợ hàng CNNT tiêu biểu; Liên hoan Du lịch Làng nghề - Ẩm thực tỉnh Hà Nam lần thứ 2 năm 2019, thu hút được 150 lượt doanh nghiệp tham gia, với tổng kinh phí hỗ trợ 646 triệu đồng.
Tại các hội chợ, triển lãm, những gian hàng của tỉnh Hà Nam đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm, giao dịch và ký kết hợp đồng. Thông qua các hội chợ, triển lãm, hàng hóa của các doanh nghiệp, các sản phẩm địa phương được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, đây là dịp để người tiêu dùng và người sản xuất gặp mặt, đối thoại trực tiếp với nhau, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu để phát triển sản phẩm, là cơ hội để các nhà sản xuất ghi dấu ấn về thương hiệu sản phẩm, dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng và người tiêu dùng có thể phản hồi ý kiến của mình trực tiếp tới nhà sản xuất. Đồng thời, qua hội chợ, các doanh nghiệp, nhà sản xuất của tỉnh có dịp gặp gỡ, giao lưu, kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng, góp phần đổi mới tư duy của doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Cùng với đó, Sở Công Thương đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, phát triển thương hiệu, về áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quy định. Việc cung cấp kịp thời, đa dạng và chính xác các thông tin về thị trường tới doanh nghiệp luôn được coi trọng, đã góp phần hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Việc thực hiện tốt công tác quản lý, cập nhật thông tin lên website của ngành và Sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc cung cấp thông tin thị trường, thông tin tuyên truyền xuất khẩu, giới thiệu các mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu của tỉnh đã góp phần không nhỏ trong việc giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nắm bắt thông tin thị trường nội địa và các rào cản khi xuất khẩu sản phẩm hàng hóa.
Hoạt động xúc tiến thương mại đã được quan tâm hơn, đi vào chiều sâu hơn, triển khai nhiều hoạt động mới, có trọng tâm, trọng điểm. Thông qua việc tổ chức các hội trợ, triển lãm và hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham dự các diễn đàn về tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nước ngoài, qua đó đã mời gọi các nhà nhập khẩu đến Hà Nam tìm hiểu thị trường, là dịp để cho doanh nghiệp trong tỉnh tiếp xúc với nhà nhập khẩu nước ngoài, đã mang lại cho doanh nghiệp sự kết nối hiệu quả trong việc giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, cũng là dịp để người tiêu dùng và người sản xuất gặp mặt, đối thoại trực tiếp với nhau, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu để phát triển sản phẩm...
Bên cạnh đó, mỗi năm, Sở Công thương tổ chức khoảng 02 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn trên địa bàn các xã của các huyện trong tỉnh. Mỗi chuyến đưa hàng Việt về nông thôn thu hút khoảng 24 doanh nghiệp tham gia với các mặt hàng thiết yếu như: may mặc, đồ gia dụng, đồ dùng học tập, hàng điện tử... Thông qua chương trình này đã giúp cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giới thiệu và quảng bá trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng, góp phần xây dựng niềm tin vào sản phẩm nội địa, đồng thời giúp người tiêu dùng vùng nông thôn tiếp cận, sử dụng ngày càng nhiều sản phẩm hàng hoá của Việt Nam đảm bảo chất lượng với giá cả phù hợp.
Có thể nói, hoạt động xúc tiến thương mại đã thực sự có tác động lớn đến sự phát triển của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; góp phần nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn./.
- KẾ HOẠCH Tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt (17-09-2020)
- MỜI THAM GIA HỘI CHỢ FESTIVAL HOA ĐÀ LẠT NĂM 2024 (17-09-2020)
- Mời tham gia Đoàn giao dịch thương mại và đầu tư tại Cộng hoà Ba Lan, Cộng hoà Séc và Thụy Sỹ (17-09-2020)
- Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 7 về công nghệ sản xuất và chế biến Rau, Hoa, Quả HORTEX VIETNAM 2025 (17-09-2020)
- “Hội chợ Triển lãm Xúc tiến Thương mại Vùng Biên giới - Đồng Tháp năm 2024”. (17-09-2020)