BÁO CÁO CÁC HOẠT ĐỘNG PHỤC VỤ THUẬN LỢI HÓA THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ THÁNG 2/2021 (05-03-2021)

I. Các hoạt động phục vụ thuận lợi hóa thương mại Quốc tế

1. Thương mại và đầu tư giữ vai trò quan trọng trong phục hồi sau dịch ở Châu Á - Thái Bình Dương

Đây là nhận định của Phiên họp thứ bảy của Ủy ban về Thương mại và Đầu tư do Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc về Châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP) tổ chức cuối tháng 01 năm 2021.

Với đại dịch đang bùng phát cùng với căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế thương mại hàng đầu và nhiều quốc gia đã rút lui theo chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa dân tộc, thế giới đã chứng kiến ​​tình hình kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái những năm 1930. ESCAP ước tính châu Á và Thái Bình Dương mất 2,2 nghìn tỷ USD thương mại vào năm 2020 dựa trên dự báo tăng trưởng trước đại dịch, trong đó thương mại dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đầu tư nước ngoài cũng suy giảm mạnh hơn dự báo.

“Chúng ta cần xây dựng và mở rộng các khuôn khổ hợp tác hiện có như Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực, Hiệp định Khung về Tạo thuận lợi cho Thương mại Không giấy tờ và Hiệp định Thương mại Châu Á - Thái Bình Dương”, Bà Armida Salsiah Alisjahbana, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc kiêm Thư ký Điều hành của ESCAP phát biểu khai mạc phiên họp.

Bà Alisjahbana nói: “Khu vực cần sẵn sàng hơn để thúc đẩy các biên giới hợp tác và mở ra để đáp ứng những thách thức của quá trình phục hồi sau COVID-19”, bà Alisjahbana cho biết thêm rằng đã có những dấu hiệu đáng chú ý về sự phục hồi thương mại và đầu tư, và khả năng phục hồi thương mại. vào quý cuối cùng của năm 2020.

“Vào thời điểm hỗn loạn và không chắc chắn, hệ thống thương mại dựa trên quy tắc được bổ sung bởi kiến ​​trúc kinh tế khu vực như APEC và ESCAP là những động lực quan trọng - hiện nay hơn bao giờ hết - để các nền kinh tế phục hồi và phát triển, mang lại việc làm, thu nhập, đổi mới, năng suất, an sinh và phát triển bền vững ”, ông Vangelis Vitalis, Chủ tịch Ủy ban kiêm Phó Thư ký Nhóm Thương mại và Kinh tế New Zealand cho biết.

Năm nay, Ủy ban đã thông qua một số khuyến nghị nhằm giải quyết các tác động của đại dịch và khôi phục sự hợp tác lớn hơn giữa các quốc gia, bao gồm các cam kết chống lại các hành động bảo hộ đơn phương, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến đại dịch COVID-19; nỗ lực phối hợp để thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài cả trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ phát triển bền vững; hài hòa các quy tắc thương mại kỹ thuật số; cũng như để bảo vệ và củng cố hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ.

Với việc Hiệp định khung về tạo thuận lợi cho thương mại không giấy tờ xuyên biên giới ở châu Á và Thái Bình Dương có hiệu lực từ ngày 20 tháng 02, các quốc gia cũng đã đạt được tiến bộ hơn nữa trong việc hình thành các kế hoạch hành động quốc gia và khu vực để đẩy nhanh số hóa thương mại nhằm hỗ trợ phát triển bao trùm và bền vững.

Các đại biểu khuyến nghị ESCAP tiếp tục tăng cường một công cụ trực tuyến mới được gọi là Cố vấn Thương lượng và Tình báo Thương mại (TINA), nhấn mạnh tiện ích của nó trong việc nâng cao chất lượng và giảm chi phí trong việc chuẩn bị cho các cuộc đàm phán thương mại, đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập thấp hơn.

Cuộc họp của Ủy ban được tổ chức cùng với Tuần lễ Thương mại và Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ bảy, quy tụ các quan chức cấp cao của chính phủ và các bên liên quan chính từ ngày 25 đến ngày 29 tháng 01 năm 2021 trong một loạt các sự kiện ảo về tạo thuận lợi thương mại kỹ thuật số, phản ứng chính sách thương mại đối với đại dịch, tốt nghiệp ít nhất tình trạng quốc gia phát triển và các công cụ phân tích và xây dựng năng lực do ESCAP phát triển. 

2. Vận tải hàng hóa đường bộ trong ASEAN: Hướng dẫn ứng phó và phục hồi từ ảnh hưởng của dịch Covid-19

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã thông qua các hướng dẫn nhằm hỗ trợ ứng phó và khôi phục vận tải hàng hóa đường bộ giữa các quốc gia thành viên do
đại dịch Covid-19 gây ra như một phần của các sáng kiến trong Khuôn khổ phục hồi toàn diện ASEAN. Được xây dựng với sự hỗ trợ của Diễn đàn Giao thông vận tải quốc tế (ITF) và Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc về Châu Á - Thái
Bình Dương (ESCAP), Hướng dẫn phục hồi từ ảnh hưởng của dịch Covid-19 về Kết nối vận tải hàng hóa đường bộ quốc tế có khả năng phục hồi và bền vững ở ASEAN đã được phê duyệt tại Hội nghị quan chức Giao thông vận tải cấp cao ASEAN (STOM) vào ngày 11 tháng 1 năm 2021. Hướng dẫn sẽ hỗ trợ các quốc gia thành viên xây dựng các kế hoạch quốc gia và khu vực tập trung vào kết nối vận tải hàng hóa đường bộ bền vững và linh hoạt. Các khuyến nghị về ứng phó với đại dịch được đưa ra thuộc 03 lĩnh vực ưu tiên, đó là: (i) an toàn và đào tạo công nhân vận tải; (ii) duy trì kết nối cho các chuỗi cung ứng hiệu quả và linh hoạt; và (iii) xây dựng trở
lại tốt hơn thông qua kết nối vận tải kỹ thuật số, linh hoạt và khử cacbon trong khuôn khổ trước mắt, trung hạn và dài hạn để hỗ trợ phát triển vận tải hàng hóa đường bộ xuyên biên giới trong khu vực. Cụ thể, các hướng dẫn bao gồm:
+ Phân loại các phản ứng chính sách đối với Covid-19 liên quan đến kết nối giao thông và khả năng phục hồi;

+ Đề xuất các nguyên tắc thực hiện các chính sách và biện pháp;
+ Đề xuất một cơ chế liên lạc để trao đổi kịp thời các thông tin liên quan;
+ Cung cấp thông tin chi tiết về việc tạo ra công cụ giám sát thời gian thực để đánh giá tác động của các can thiệp chính sách đối với kết nối giao thông, năng lực và khả năng phục hồi.

Đánh giá về Hướng dẫn, Tổng thư ký Liên hợp quốc và Thư ký điều hành ESCAP Armida Salsiah Alisjahbana cho biết: “Kết nối giao thông hiện nay vẫn quan trọng hơn bao giờ hết. Mặc dù chúng tôi khen ngợi những nỗ lực to lớn của khu vực để giữ cho hàng hóa vận chuyển qua biên giới trong thời kỳ đại dịch, chúng tôi vẫn nhận thức sâu sắc rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để Châu Á và Thái Bình Dương duy trì tính cạnh tranh và phục hồi hoàn toàn sau cuộc khủng hoảng. Hướng dẫn của ASEAN mở đường cho một tương lai kết nối, linh hoạt và bền vững hơn và ESCAP coi sáng kiến đầy tham vọng này là một trong những dấu mốc quan trọng trong ứng phó với đại dịch của khu vực".

Tổng thư ký ASEAN, Dato Lim Jock Hoi cho biết thêm: “Hướng dẫn hỗ trợ các nỗ lực của ASEAN trong việc cải thiện sự ổn định của các luồng vận chuyển hàng hóa đường bộ trong khu vực nhằm hướng tới khả năng phục hồi, sẵn sàng và cạnh tranh lâu dài hơn của ASEAN. Chúng cũng phù hợp với việc thực hiện Khuôn khổ Phục hồi Toàn diện ASEAN, đóng vai trò là chiến lược phối hợp thoát khỏi đại dịch Covid-19 của khu vực, đặc biệt trong việc khôi phục kết nối giao thông trong khu vực. Hợp tác với ITF và ESCAP trong việc xây dựng Hướng dẫn cho thấy tầm quan trọng của sự hợp tác để hỗ trợ sự phục hồi của khu vực”.

Trong khi đó, Chủ tịch STOM, Chhieng Pich, Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần, Bộ Công chính và Vận tải Campuchia lưu ý: “Việc hoàn thành Hướng dẫn là kịp thời để hỗ trợ các Quốc gia Thành viên ASEAN thiết lập các kế hoạch khôi phục kết nối giao thông đường bộ trong khu vực và quốc gia của họ khỏi sự gián đoạn của đại dịch Covid-19. Hợp tác của ASEAN trong việc xây dựng trở lại tốt hơn vận tải hàng hóa đường bộ trong khu vực là rất quan trọng và ngành giao thông vận tải ASEAN đã đưa ra quyết định nhanh chóng trong việc ứng phó với khủng hoảng bằng cách xây dựng Hướng dẫn. Ngành giao thông vận tải ASEAN hoan nghênh sự hợp tác từ các bên liên quan để đẩy nhanh việc thực hiện Hướng dẫn”.

Tổng thư ký ITF Young Tae Kim cho biết: “Tôi tự hào về đóng góp quan trọng này mà ITF đang thực hiện để đảm bảo sự thông suốt của vận tải hàng hóa đường bộ ở Đông Nam Á và giúp các Quốc gia Thành viên ASEAN xây dựng một tương lai vận tải bền vững hơn và bền vững hơn. Sự hợp tác với Ban Thư ký ASEAN và UNESCAP trong dự án này là một thành tựu nổi bật và là một ví dụ sáng giá về cách hợp tác quốc tế có thể chuyển thành tác động tích cực đến cuộc sống của công dân chúng ta”.

Hướng dẫn là một phần của các sáng kiến trong Kế hoạch thực hiện Khuôn khổ phục hồi toàn diện ASEAN, đã được thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 vào tháng 11 năm 2020.

3. WTO: Tập trung tạo thuận lợi thương mại trong năm 2021

Ủy ban Tạo thuận lợi Thương mại của WTO đã tổ chức phiên họp đầu tiên trong năm 2021 với chủ đề chính là thúc đẩy thuận lợi thương mại trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tại phiên họp, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi Ban Thư ký WTO chuẩn bị một tài liệu tóm tắt bao gồm những đóng góp của các nước thành viên và quan sát viên về những khó khăn và thách thức chính mà các nước thành viên và
doanh nghiệp gặp phải khi xuất nhập khẩu hàng hóa trong thời kỳ khủng hoảng cũng như những cải cách cụ thể mà các thành viên và doanh nghiệp đã thực hiện để ứng phó. Các thành viên Ủy ban đều bày tỏ ủng hộ đối với đề xuất này của EU, cho rằng việc tổng hợp như vậy sẽ là cơ sở tốt để đưa ra các khuyến nghị nhằm giải quyết đại dịch đang diễn ra. Liên minh Toàn cầu về Tạo thuận lợi Thương mại đã chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến việc vận chuyển và phân phối vắc xin Covid-19 cũng như các vấn đề tiềm ẩn. Tổng cục Hải quan Sri Lanka chia sẻ các sáng kiến và cơ chế tạm thời của nước này để đảm bảo dòng chảy thông suốt của các nguồn cung cấp y tế thiết yếu và các mặt hàng khác trong thời kỳ đại dịch.

4. Tỷ lệ thực hiện các cam kết TFA hiện ở mức dưới 70%

Mới đây, Ban Thư ký WTO đã cập nhật thông tin về việc các thành viên phê
chuẩn và thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại (TFA). Tại cuộc họp của Uỷ ban vào tháng 10 năm 2020, bao gồm sự phê chuẩn bổ sung về việc Vương quốc Anh tiếp tục thực hiện TFA từ ngày 01 tháng 01 năm 2021. TFA có hiệu lực vào
tháng 2 năm 2017 sau khi hơn 2/3 số thành viên chấp nhận thỏa thuận; 153/164 thành viên của WTO đã phê chuẩn TFA. Đến nay, tỷ lệ thực hiện các cam kết TFA hiện ở mức dưới 70% đối với toàn bộ thành viên WTO; đối với các nước đang phát triển và các nước kém phát triển nhất (LDCs), tỷ lệ là hơn 60%. Ban Thư ký WTO lưu ý rằng 84% các nước kém phát triển (26 thành viên) đã thông báo về hạn
cuối cùng để thực hiện các cam kết loại B của họ trong khi 09 nước kém phát triển hơn yêu cầu gia hạn thời điểm thực hiện. Về các cam kết loại C, 24 nước kém phát triển (chiếm 75%) đã đưa ra các mốc để thực hiện các cam kết này. Một số thành viên LDCs kêu gọi cần có sự linh hoạt liên quan đến thời hạn thông báo, cảnh báo
rằng những hạn chế về năng lực đã trở nên trầm trọng hơn do đại dịch COVID-19.
Theo TFA, Loại A bao gồm các cam kết mà các thành viên đã đồng ý thực hiện khi TFA có hiệu lực. Loại B bao gồm các điều khoản TFA mà các . nước đang phát triển và các nước LDCs sẽ thực hiện trong các giai đoạn chuyển đổi do những nước này xác định và thông báo cho WTO. Loại C bao gồm các điều khoản TFA mà các nước
đang phát triển và các nước LDCs sẽ thực hiện trong các giai đoạn chuyển đổi do những nước này xác định và thông báo cho WTO, đồng thời yêu cầu hỗ trợ nâng cao năng lực để giúp thực hiện các cam kết.

5. Hậu Brexit, Vương quốc Anh tiếp tục tham gia Hiệp định TFA

Vương quốc Anh đã gửi văn bản lên Ủy ban Tạo thuận lợi thương mại của WTO thông báo về việc nước này tiếp tục thực hiện Hiệp định TFA với tư cách thành viên từ ngày 01 tháng 01 năm 2021. Liên minh châu Âu đã gia nhập Hiệp định TFA (bao gồm cả Vương quốc Anh vào thời điểm đó) vào ngày 5 tháng 10 năm 2015. Vương quốc Anh không còn là thành viên của Liên minh châu Âu từ ngày 31 tháng 01 năm 2020

6. WCO xây dựng Hướng dẫn quản lý thảm họa và đảm bảo tính liên tục của chuỗi cung ứng

Tổ chức Hải quan Thế giới (World Customs Organization - WCO) mới đây đã thông tin về dự án ứng phó với dịch Covid-19 của Tổ chức này do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, theo đó WCO đang phát triển Tài liệu hướng dẫn về quản lý thiên tai/thảm họa và tính liên tục của chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.

WCO đã tham gia cuộc họp của Ủy ban Tạo thuận lợi Thương mại WTO (TFC) được tổ chức vào ngày 26 và 27 tháng 1 năm 2021. Các cuộc thảo luận chủ yếu tập trung vào phản ứng đối với COVID-19 và cách Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của WTO (TFA) có thể giúp giảm thiểu ảnh hưởng của nó.

Trung tâm của các cuộc thảo luận là một đề xuất từ ​​Liên minh Châu Âu kêu gọi Ban Thư ký WTO chuẩn bị một tài liệu tóm tắt bao gồm những đóng góp của các phản hồi COVID-19 mà các Thành viên và Quan sát viên, bao gồm cả WCO, đã cung cấp cho TFC. Tài liệu này sẽ giúp xác định những khó khăn và thách thức chính mà các thành viên và doanh nghiệp gặp phải khi xuất nhập khẩu hàng hóa trong thời kỳ khủng hoảng cũng như những cải cách và thay đổi cụ thể mà các thành viên và doanh nghiệp đã thực hiện để ứng phó.

WCO đã cung cấp thông tin cập nhật về việc thu thập, phân tích và chia sẻ thông tin về phản ứng của các Thành viên WCO đối với đại dịch COVID-19. Trước đó, vào tháng 12 năm 2020 Hội đồng WCO đã phê duyệt Nghị quyết về vai trò của Hải quan trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển qua biên giới đối với các loại thuốc và vắc xin có tình huống nguy cấp cũng như về việc thu thập các thông lệ của các thành viên trong việc tạo thuận lợi cho di chuyển xuyên biên giới của vắc xin COVID-19.

Cuộc họp của Nhóm công tác WCO về Hiệp định TFA của WTO (TFAWG) dự kiến được tổ chức vào ngày 8-9 tháng 3 năm 2021 cũng sẽ đề xuất các điều khoản TFA và Công ước Kyoto sửa đổi (RKC) có thể hỗ trợ việc thực hiện các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng cứu trợ và vật tư thiết yếu xuyên biên giới.

7. Khảo sát toàn cầu về tạo thuận lợi thương mại bền vững và kỹ thuật số năm 2021

Cuộc khảo sát toàn cầu lần thứ tư của Liên Hiệp quốc về tạo thuận lợi thương mại bền vững và kỹ thuật số được bắt đầu từ ngày 4 tháng 01 năm 2021. Dữ liệu sẽ được thu thập và xác minh từ tháng 01 đến tháng 5 năm 2021; kết quả dự kiến sẽ được công bố vào tháng 6 năm 2021. Khảo sát năm 2021 được thực hiện trên cơ sở
bảng câu hỏi do các Ủy ban khu vực của Liên Hợp quốc phối hợp với UNCTAD, ICC, OECD và nhiều tổ chức hợp tác khác xây dựng. Khảo sát bao gồm 58 biện pháp trong 03 lĩnh vực chính:

+ “Tạo thuận lợi thương mại chung”, đề cập đến việc thực hiện các biện pháp được lựa chọn theo Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của WTO (TFA);

+ “Tạo thuận lợi cho thương mại kỹ thuật số”, đề cập đến việc thực hiện các biện pháp đổi mới, dựa trên công nghệ nhằm cho phép sử dụng và
trao đổi dữ liệu và tài liệu thương mại điện tử;

+ “Tạo thuận lợi thương mại bền vững”, đề cập đến tạo thuận lợi thương mại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp và phụ nữ.

Ngoài ra, khảo sát năm nay bao gồm các biện pháp ở 02 lĩnh vực khác:

+ “Tài trợ thương mại”, đề cập đến việc tạo thuận lợi cho việc tiếp cận các dịch vụ tài trợ thương mại; và

+ “Tạo thuận lợi cho thương mại trong thời kỳ khủng hoảng” về các biện pháp trước mắt và lâu dài nhằm giải quyết tình trạng khủng hoảng và đại dịch bao gồm Covid-19.

8. Thúc đẩy hội tụ công nghệ toàn cầu để phát triển thương mại

Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) và Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) mới đây đã
công bố Báo cáo chuyên sâu do TradeTech (công nghệ cho thương mại) với tiêu đề “Lập bản đồ TradeTech: Thương mại trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. TradeTech là sáng kiến của WEF cung cấp một nền tảng để tạo và phát triển mối quan hệ đối tác nhằm đồng thiết kế các chuẩn mực và chính sách xung quanh việc kết hợp các công nghệ mới nổi vào thương mại. Báo cáo xem xét TradeTech hiện đại ở hai lớp, đó là lớp để chuyển đổi dữ liệu thương mại và quy trình từ tương tự sang kỹ thuật số và một lớp khác để tối ưu hóa và đồng bộ hóa quy trình
thương mại giữa các bên khác nhau, nơi các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things (IoT) và 5G đóng một vai trò quan trọng. Tổng thư ký CO, Tiến sĩ Kunio Mikuriya nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng do dịch bệnh trên toàn thế giới hiện nay đã cho thấy nhu cầu cấp thiết đối với lực lượng hải quan và tất
cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng để số hóa các thủ tục và áp dụng công nghệ để đạt được sự kết nối, hợp tác hiệu quả hơn và cho phép các quy trình không tiếp xúc. Tuy nhiên, trong một môi trường mà luồng thông tin liền mạch là điều cần thiết thì việc số hóa các thủ tục cần được tiến hành với các phương pháp tiếp cận hài hòa, dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế như Mô hình dữ liệu WCO. Một loạt các công nghệ được sử dụng trong thương mại và những công nghệ mang lại tác động biến đổi lớn nhất đã được nêu trong báo cáo dựa trên một cuộc khảo sát toàn cầu do WEF
thực hiện từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2020. Cuộc khảo sát được thực hiện để hiểu cách các công ty hiện đang sử dụng công nghệ trong chuỗi giá trị toàn cầu và để đánh giá công nghệ nào sẽ có tác động đáng kể nhất đến thương mại toàn cầu. Nằm trong danh sách các công nghệ có nhiều biến đổi nhất là Thương mại điện tử / thanh toán kỹ thuật số, điện toán đám mây, IoT, hệ thống biên giới thông minh, dịch vụ kỹ thuật số, blockchain và AI. Cuộc khảo sát đã nêu bật những kết quả chính từ việc kết hợp các công nghệ trong thương mại. Những kết quả này bao gồm hiệu quả thu được từ việc tạo thuận lợi thương mại và nâng cao chuỗi cung ứng, sự xuất hiện của các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số mới, và lợi ích tích cực về môi trường từ việc điều phối hậu cần hiệu quả hơn và bao gồm các bên tham gia nhỏ hơn vào thương mại.
9. “Biên giới thông minh” - Giải pháp đảm bảo lưu thông hàng hóa tại EU sau Brexit

Sau sự kiện Brexit (Vương quốc Anh rời Liên minh Châu Âu - EU), trong khuôn khổ tái lập biên giới giữa Vương quốc Anh và EU, Hải quan Pháp đã thiết kế một giải pháp công nghệ sáng tạo mang tên “smart border” (biên giới thông minh). Đây là một hệ thống thông tin cho phép các doanh nghiệp tự động hóa việc qua lại
biên giới bằng xe chở hàng nặng (heavy goods vehicle -HGV) nhằm duy trì lưu thông hàng hóa thông suốt giữa EU và Vương quốc Anh. Giải pháp này được áp dụng tại tất cả các điểm ra/ vào/đến/từ vùng Calais và rộng hơn là khu vực Biển Bắc.
Hệ thống này hoạt động dựa trên 3 nguyên tắc:

+ Việc hoàn thành sớm các thủ tục hải quan trước khi đến cửa khẩu bằng cách đưa mã vạch của tờ khai hải quan cho tài xế.

+ Việc xác định phương tiện vận tải và mã số tờ khai hải quan hàng hóa vận chuyển.
+ Việc tự động gửi thông báo qua lại cho người khai hải quan để tránh việc dừng HGV. Theo cách tiếp cận này, tờ khai hải quan phải được xác định bằng mã vạch mà tài xế sở hữu. Mã vạch thiết lập một liên kết giữa các biển số của HGV và (các) tờ khai hải quan hoặc quá cảnh của nó.

Tất cả các tờ khai này bao gồm nội dung của một HGV được xác định thông qua biển số của nó khi đến cơ sở hải quan (cảng hoặc nhà ga Eurotunnel): đăng ký điện tử biển số HGV và các biểu mẫu hải quan (còn được gọi là “ghép nối”) cho phép HGV được theo dõi khi nó đi qua cơ sở, đặc biệt là khi nó đi qua biên giới. Sau khi
đã qua biên giới, xe không được phép quay đầu lại. Như vậy, khi đến Pháp, người điều khiển phương tiện sẽ tự động được chuyển sang làn đường màu xanh lá cây hoặc màu da cam tùy theo tình trạng của tờ khai hải quan hàng hóa vận chuyển: làn đường màu xanh lá cây: cấm dừng, hướng đường ô tô hoặc làn đường màu cam: đi qua khu vực kiểm tra.