![](/media/cache/5a/0e/5a0eeb8ba60e9bd5f9d84f17252887c5.jpg)
Các hoạt động phục vụ thuận lợi hóa thương mại Quốc tế
1. Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển bền vững các chuỗi cung ứng
Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) xây dựng kế hoạch đảm bảo sự phục hồi, hiệu quả của hoạt động hải quan và thương mại, tạo lập chuỗi cung ứng bền vững
Trưởng phái đoàn của khoảng 150 cơ quan hải quan thành viên WCO đã tham gia Phiên họp thứ 137 của Hội đồng WCO, cơ quan ra quyết định tối cao của Tổ chức, từ ngày 10 đến ngày 12 tháng 12 năm 2020 dưới sự chủ trì của ông Ahmed Al Khalifa, Phó chủ tịch Hội đồng khu vực Bắc Phi, Cận và Trung Đông và Chủ tịch các vấn đề hải quan ở Bahrain.
"Hải quan trên toàn thế giới đã đóng một vai trò quan trọng trong thời kỳ đại dịch và chúng ta cần duy trì đà phát triển và sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi, đặc biệt bằng cách tiếp tục đảm bảo sự vận chuyển nhanh chóng của các mặt hàng thiết yếu, bao gồm cả vắc-xin COVID-19 và tăng cường hỗ trợ các nhà điều hành kinh tế-Quyền Chủ tịch Hội đồng phát biểu khai mạc.
Tổng Thư ký WCO, Tiến sĩ Kunio Mikuriya, đã trao đổi vớ các đại biểu về cách thức Ban Thư ký WCO nhanh chóng bắt tay vào hành động để hỗ trợ các cơ quan Hải quan quản lý khủng hoảng, đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh trong các cơ quan làm việc của WCO và hỗ trợ từ xa. Ông nói: “Các cơ quan hải quan và Ban Thư ký WCO đã chứng minh rằng họ là những tổ chức năng động, có khả năng thích ứng và ứng phó với khủng hoảng trong khi tiếp tục phát triển hướng dẫn và tiêu chuẩn vì lợi ích của tất cả mọi người”.
Những đại biểu tham gia đã nắm bắt những phát triển trong các lĩnh vực công việc khác nhau của Tổ chức trong những tháng qua và vạch ra con đường phía trước, được thúc đẩy bởi ý chí tận dụng các bài học kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng do COVID-19 tạo ra, phù hợp với chủ đề của WCO cho năm 2021: "Hải quan giúp tăng cường khả năng phục hồi, tái tạo và khả năng phục hồi cho một chuỗi cung ứng bền vững ". Các cuộc thảo luận tập trung vào Thương mại điện tử, tạo thuận lợi và kiểm soát luồng hành khách, vai trò của Hải quan trong việc giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 và tạo thuận lợi cho việc vận chuyển vắc xin xuyên biên giới, bình đẳng giới và đa dạng.
Về Thương mại điện tử, sự phát triển đã tăng nhanh theo cấp số nhân trong đại dịch, Hội đồng đã xác nhận ba tài liệu - có tên Bộ dữ liệu tham chiếu cho thương mại điện tử xuyên biên giới, Phương pháp thu thuế và các bên liên quan đến thương mại điện tử: Vai trò và trách nhiệm - nhằm mục đích xa hơn làm phong phú thêm Khung tiêu chuẩn về thương mại điện tử xuyên biên giới, được thông qua vào tháng 6 năm 2018.
Đối với việc quản lý luồng hành khách, Hội đồng đã thông qua việc thành lập Nhóm công tác kiểm soát và tạo thuận lợi cho hành khách (PFCWG) để cung cấp diễn đàn cho các Thành viên WCO thảo luận mọi vấn đề liên quan đến xử lý hành khách trên tất cả các phương thức vận tải, bắt đầu từ phương thức hàng hải , chia sẻ các thông lệ tốt nhất và phát triển các tiêu chuẩn toàn cầu, để chuẩn bị cho việc đưa người xuyên biên giới trở lại các cấp trước đó một cách nhanh chóng.
Để tiếp tục các công việc đã thực hiện để hỗ trợ cơ quan Hải quan thích ứng với đại dịch COVID-19 và để đáp ứng hoạt động phân phối vắc xin COVID-19 toàn cầu sắp tới, Hội đồng đã thông qua Nghị quyết về vai trò của Hải quan trong việc tạo điều kiện cho sự lưu thông hiệu quả xuyên biên giới đối với dược phẩm, vật tư y tế cho các tình huống khẩn cấp. Nghị quyết liệt kê các biện pháp và hành động khác nhau cần thực hiện để đảm bảo hàng hóa xuất khẩu, quá cảnh và nhập khẩu được thông quan nhanh chóng và an toàn.
Hội đồng WCO cũng nhất trí thông qua Tuyên bố về Bình đẳng giới và Đa dạng trong Hải quan, liên quan đến nỗ lực làm cho các cơ quan Hải quan hòa nhập hơn. Tuyên bố bao gồm tám điểm hành động, việc thực hiện sẽ cho phép các cơ quan Hải quan đạt được kết quả tốt hơn trong lĩnh vực này.
Cuối cùng, Hội đồng đã thông qua một loạt tài liệu về Khu vực tự do, các nền kinh tế đảo nhỏ, việc xử lý hàng hóa nguy hiểm / độc hại, phân tích dữ liệu và quá cảnh. Tất cả các tài liệu và công cụ được Hội đồng thông qua hoặc thông qua trong Phiên họp này được liệt kê dưới đây.
Trong kỳ họp cũng diễn ra hai cuộc bầu cử quan trọng, theo đó ông Konstantinos Kaiopoulos đến từ Hy Lạp được bầu làm Giám đốc phụ trách các vấn đề thuế quan và thương mại và sẽ nhậm chức vào ngày 1 tháng 1 năm 2021. Ông Ahmed Al Khalifa, phụ trách các vấn đề hải quan Bahrain được bầu làm Chủ tịch Hội đồng nhiệm kỳ từ tháng 12 năm 2020 tới Tháng 6 năm 2021.
Các Phiên họp Hội đồng tiếp theo dự kiến diễn ra vào tháng 6 năm 2021.
2. EU công bố quy định mới về các sản phẩm hữu cơ đối với các nhà xuất khẩu ngũ cốc, đậu, hạt có dầu
Quy định mới của EU về sản phẩm hữu cơ sẽ có hiệu lực vào năm 2021 với quy trình kiểm soát mới. Các quy định này sẽ cho phép kiểm tra xem các sản phẩm nhập khẩu có đáp ứng các quy tắc của EU hay không? Quy định cũng sẽ điều chỉnh các biện pháp kiểm soát và hành động chống gian lận. Các nhà sản xuất ở nước thứ ba sẽ phải đáp ứng cùng một bộ quy tắc như các nhà sản xuất ở Liên minh châu Âu.
Từ tháng 1/2021, Liên minh châu Âu sẽ áp dụng bộ quy tắc mới theo quy định (EU) số 2018/848. Theo thông cáo báo chí của Hội đồng châu Âu, quy định mới này sẽ đảm bảo cạnh tranh công bằng, đồng thời cũng sẽ ngăn chặn gian lận và nâng cao lòng tin của người tiêu dùng. Quy định mới không chỉ kiểm soát việc sử dụng thuốc trừ sâu trong các sản phẩm, mà còn liên quan đến quản lý đất và sản xuất thực phẩm. Bộ quy tắc đơn nhất này cũng sẽ áp dụng cho các nông dân ngoài EU xuất khẩu sản phẩm hữu cơ của họ sang thị trường EU.
Kể từ ngày 01/01/2021:
Bộ quy tắc đơn nhất: EU sẽ không chấp nhận các tiêu chuẩn hữu cơ khác nhau được công nhận là tương đương với các tiêu chuẩn của EU. Thay vào đó, các nhà sản xuất hữu cơ phải áp dụng một bộ quy tắc mới của EU thay thế các quy tắc tương đương.
Tính đồng nhất: sẽ có một phương pháp đồng nhất hơn để giảm nguy cơ ô nhiễm từ thuốc bảo vệ thực vật một cách vô tình.
Hệ thống kiểm soát chặt chẽ: các biện pháp phòng ngừa chặt chẽ hơn và kiểm tra dựa trên rủi ro cao dọc theo toàn bộ chuỗi cung ứng sẽ cải thiện hệ thống kiểm soát. Việc kiểm tra các trang trại và các cơ sở có rủi ro thấp sẽ diễn ra 24 tháng một lần, thay vì 12 tháng một lần như hiện nay. Tuy nhiên, các quốc gia thành viên sẽ áp dụng các qui trình quốc gia của họ nếu phát hiện ra các chất cấm trên các sản phẩm hữu cơ.
Hệ sinh thái đất: Quy định mới xác định mối liên hệ với đất như một nguyên tắc cơ bản. Điều này có nghĩa là hệ sinh thái đất sẽ vẫn là một trong những yêu cầu cơ bản của sản xuất hữu cơ. Tuy nhiên, một số loại cây trồng sẽ được ngoại lệ. Ví dụ, sản xuất hạt nảy mầm, không cần thay đổi canh tác liên quan đến đất đai.
Chứng nhận nhóm cho các hộ nông dân nhỏ lẻ: Chứng nhận nhóm sẽ không còn giới hạn đối với các hộ nông dân nhỏ lẻ từ các nước đang phát triển. Điều này có nghĩa là chứng nhận cũng sẽ được cấp cho các nhà sản xuất nhỏ lẻ ở EU.
Quy định mới về các sản phẩm hữu cơ sẽ áp dụng cho các sản phẩm nông nghiệp chưa qua chế biến và đã được chế biến được sử dụng làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi. Sản phẩm đã được chế biến chỉ có thể được dán nhãn hữu cơ khi ít nhất 95% thành phần nông sản là hữu cơ.
Tác động của quy định mới về các sản phẩm hữu cơ đối với các sản phẩm ngũ cốc, đậu và hạt có dầu ở các nước đang phát triển
Quy định mới sẽ công bằng cho các nhà sản xuất nông nghiệp châu Âu. Nhưng các nhà sản xuất hữu cơ nhỏ ở các nước đang phát triển có thể sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu.
Các nhà sản xuất hữu cơ ở các nước đang phát triển phải đối mặt với những thách thức khác nhau so với các nhà sản xuất châu Âu. Nhiều loại cây ngũ cốc, hạt và hạt có dầu ở các nước đang phát triển được sản xuất trên quy mô lớn ở các vùng cận nhiệt đới (đậu tương, vừng, hạt chia). Những loại khác ở vùng cận biên và nghèo (hạt diêm mạch quinoa, hạt kê fonio). Những vùng này sẽ có các vấn đề khí hậu và bệnh thực vật khác nhau. Các tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng, chất lượng nước và vận hành không thể so sánh được với những tiêu chuẩn trung bình của nông dân châu Âu.
Các vấn đề quan tâm khác
Một vấn đề quan tâm khác của các nhà sản xuất ở các nước đang phát triển là gian lận. Điều này khá phổ biến đối với một số sản phẩm tốt cho sức khỏe như hạt chia. Chứng nhận và công nhận thực phẩm hữu cơ đã trở thành một ngành kinh doanh. Các nhà sản xuất không tin rằng quy định mới sẽ thay đổi điều này.
Nhưng các quy tắc hữu cơ vẫn rất rõ ràng. Các nhà sản xuất được chứng nhận không được phép sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu trái phép nào trên cây trồng của họ. Các quy định mới khiến họ phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo duy trì đa dạng sinh học và chất lượng đất. Họ cũng phải ngăn ngừa sâu bệnh, các tác động tiêu cực đến môi trường và ô nhiễm các sản phẩm hoặc chất phi hữu cơ.
2.UNCTAD cập nhật báo cáo về thương mại quốc tế năm 2020
Theo dự báo mới nhất của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) công bố vào tháng 12/2020, giá trị thương mại hàng hóa toàn cầu được dự báo sẽ giảm 5,6% vào năm 2020 so với năm 2019, mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009. Tuy nhiên, dự báo này đã lạc quan hơn so với các dự báo của UNCTAD công bố chỉ vài tuần trước(giảm là 9%).
Các dự báo được công bố trong Sổ tay thống kê toàn diện hàng năm của UNCTAD cho năm 2020, trong đó có các thống kê chi tiết năm 2019 với các dự báo cho năm 2020.
Đối với thương mại dịch vụ, mức sụt giảm lớn hơn nhiều, dự báo giảm 15,4% so với năm 2019, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1990. Năm 2009, sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thương mại dịch vụ cũng chỉ giảm 9,5%.
Bản tin Thương mại Dịch vụ Quốc tế hàng quý của UNCTAD, với các thông tin chi tiết mới nhất, cho thấy sự sụt giảm này được thúc đẩy bởi sự sụt giảm đáng kể trong hoạt động du lịch, vận tải và du lịch.
Đại dịch COVID-19đã làm thay đổi hoạt động thương mạitrên toàn thế giới vào năm 2020, làm tăng nhu cầu của cả các cơ quan Nhà nước và các doanh nghiệp cập nhật số liệu thống kê, đổi mới các mô hình đánh giá và dự báo.
Steve MacFeely, trưởng nhóm thống kê của UNCTAD, cho biết: “Không giống như những năm trước, các mô hình cho thấy thương mại quốc tế và GDP phải đối mặt với một số tình huống bất thường nhất từ trước tới nay. “Rất nhiều, các mô hình hiện tại đã không còn phù hợp và phải được thiết kế lại trong năm.”
Tuy nhiên, các số liệu hiện tại đang nói lên bức tranh về sự khác biệt đã xảy ra trong thương mại cả hàng hóa và dịch vụ do hậu quả của đại dịch COVID-19, với các số liệu vẫn có xu hướng giảm tại thời điểm công bố (xem hình 1).
Ông nói: “Mặc dù cuốn sổ tay này lập bản đồ và trình bày tình hình thương mại hàng hóa và dịch vụ, hàng hải, dân số và các xu hướng kinh tế khác trong năm 2019, nhưng hiện nay nhu cầu cấp bách hơn là phải dự báo các tác động kinh tế của đại dịch”. Với tầm quan trọng ngày càng tăng của dữ liệu kịp thời do hậu quả của thảm họa kinh tế COVID-19, cuốn sổ tay này đã được bổ sung bởi các dự báo thương mại hàng quý.
3.Liên hợp quốc thảo luận về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nền kinh tế số thời kỳ hậu COVID-19
Đại dịch COVID-19 tiếp tục thúc đẩy các hoạt động kinh tế trực tuyến, các chính phủ trên thế giới ngày càng quan tâm hơn đến những xu hướng và vấn đề mới và có thể phát sinh liên quan đến cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng trong nền kinh tế kỹ thuật số.
Tại Hội nghị lần thứ tám của Liên hợp quốc về Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, đại biểu từ 104 quốc gia thành viên đã thảo luận về các hành động cấp bách liên quan đến rà soát luật pháp, thực thi và thậm chí cả quy định mới phát sinh về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nền kinh tế số.
Trọng tâm của các cuộc thảo luận là các nền tảng trực tuyến, ngày càng đóng vai trò trung tâm trong nền kinh tế ngày nay.
Nhờ sức hút của người tiêu dùng toàn cầu đối với mua sắm trực tuyến, các nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo, Meituan Dianping và Shopify đã lần đầu tiên lọt vào danh sách 100 công ty hàng đầu toàn cầu tính theo vốn hóa thị trường vào năm 2020, cùng hàng với những tập đoàn kỹ thuật số lớn khác như Amazon và Alibaba.
Tính đến tháng 6 năm 2020, 7 trong số 10 công ty hàng đầu thế giới tính theo vốn hóa thị trường là nền tảng kỹ thuật số, trong đó năm công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ và hai công ty ở Trung Quốc. Giá trị vốn hóa thị trường của các công ty công nghệ trong danh sách 100 công ty hàng đầu toàn cầu đã tăng 28% trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2020.
Khôi phục sự cạnh tranh trong các thị trường nền tảng
Các đại biểu tham dự hội nghị nhấn mạnh rằng những thách thức liên quan đến cạnh tranh trong nền kinh tế kỹ thuật số xuất phát từ thực tế là phảilàm thế nào để dữ liệu lớn (big data) và các hiệu ứng mạng tạo ra một thị trường kỹ thuật số theo mô hình cùng thắng “win-win”.
Trong cuộc họp, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã trình bày kết quả điều tra về các hành vi phản cạnh tranh có thể xảy ra bởi các nền tảng kỹ thuật số.
Trong một trường hợp, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định phạt Google vì lạm dụng vị trí thống trị của mình trong “hệ điều hành di động có thể cấp phép” bằng cách áp đặt cài đặt trước ứng dụng cho các nhà sản xuất thiết bị từ năm 2013 đến năm 2018. Do đó, Google đã trình bày một kế hoạch tuân thủ đã được người Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận cơ quan quản lý cạnh tranh.
Do các cuộc điều tra cạnh tranh mất nhiều thời gian để kết luận, ý tưởng về việc điều chỉnh các nền tảng như một cách để đảm bảo cạnh tranh đang được quan tâm. Đức là một trong những nước đầu tiên sửa đổi luật cạnh tranh để đảm bảo môi trường kinh doanh cạnh tranh và bình đẳng trong không gian kỹ thuật số. Đây cũng là cách tiếp cận mà Ủy ban Châu Âu đang thực hiện để đảm bảo các thông lệ công bằng của các nền tảng gatekeeper - những nền tảng bán sản phẩm từ các công ty khác và do đó có thể xác định cách thức và liệu các bên thứ ba có thể tiếp cận khách hàng của họ hay không.
Hơn nữa, cần phải điều chỉnh hành vi của các nền tảng trực tuyến có thể bị phân loại là hành vi thương mại không công bằng hoặc lạm dụng vị trí thương lượng cao hơn. Luật cạnh tranh ở Nhật Bản và Hàn Quốc bao gồm các điều khoản như vậy, nhằm tạo sân chơi bình đẳng thông qua việc giải quyết sự mất cân bằng quyền lực trong mối quan hệ kinh doanh giữa các nền tảng lớn và các doanh nghiệp sử dụng.
Đảm bảo quyền tiếp cận và bảo vệ người tiêu dùng
Nhà bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc JD.com đã báo cáo doanh số bán hàng trực tuyến tăng 215% trong khoảng thời gian 10 ngày từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2 năm 2020, so với cùng kỳ năm 2019.
Sự tăng trưởng như vậy cho thấy các nền tảng trực tuyến đang trở thành cửa ngõ thương mại điện tử cho hàng triệu người tiêu dùng như thế nào. Ngày càng có nhiều lời kêu gọi các nền tảng cải thiện khả năng tiếp cận và bảo vệ, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng dễ bị tổn thương, chẳng hạn như người già, người nghèo hoặc người khuyết tật. Đại dịch coronavirus đã làm tăng tính cấp thiết của những cuộc gọi như vậy.
Các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu đã đưa ra quan điểm chung để khuyến khích và giúp các nhà khai thác nền tảng trực tuyến xác định và ngăn chặn tốt hơn các hành vi lừa đảo và hành vi không công bằng COVID-19. Và các thẩm phán Argentina và Brazil đã phán quyết rằng nền tảng Mercado Libre nên được coi là một bên trung gian và do đó có nghĩa vụ đảm bảo người tiêu dùng mua sản phẩm thông qua trang web của nó được bảo vệ.
Nhưng để các nền tảng thực hiện được vai trò của mình, cần phải làm nhiều hơn nữa để thu hẹp khoảng cách giữa luật pháp và thực thi.
Liên minh Châu Âu hiện đang sửa đổi hộp công cụ của mình với các luật và công cụ thực thi mới phù hợp hơn với kỷ nguyên kỹ thuật số. Điều này bao gồm việc sửa đổi luật để giải thích các chế độ trách nhiệm của nền tảng, tính an toàn của sản phẩm, bảo vệ dữ liệu và tính di động. Điều đó cũng có nghĩa là cập nhật quyền hạn thực thi của cơ quan chức năng để cho phép họ tiến hành điều tra trực tuyến và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các hành vi vi phạm luật tiêu dùng. Và nó đòi hỏi nỗ lực gấp đôi để giáo dục và cung cấp thông tin cho người tiêu dùng đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp theo hướng thực hành tốt.
4.Kế hoạch 10 điểm nhấn để thúc đẩy lưu thông, thương mại hàng hóa trong bối cảnh COVID-19
Do các quốc gia trên thế giới đồng loạt áp dụng các biện pháp cấp thiết để kiểm soát đại dịch COVID-19, các hệ thống giao thông và thương mại quốc tế cũng bị ảnh hưởng lớn. Kết quả là thương mại quốc tế sụt giảm và những gián đoạn mang tính thời điểm trong các chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu.
Bản tóm tắt chính sách mới của UNCTAD phác thảo một kế hoạch hành động gồm 10 điểm để giúp các ngành liên quan đến duy trì hoạt động thương mại tự do trong suốt cuộc khủng hoảng COVID-19 và thời kỳ hậu đại dịch.
Shamika Sirimanne, Giám đốc công nghệ và logistics của UNCTAD cho biết: “Tạo thuận lợi thương mại là giữ cho hàng hóa lưu thông, vì vậy chúng ta phải cố gắng hết sức để đảm bảo cuộc khủng hoảng không làm chậm sự lưu thông của các nguồn cung hàng hóa thiết yếu”.
“Việc tạo thuận lợi cho thương mại và vận chuyển hàng hóa trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, để tránh những trở ngại dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung cấp cần thiết”.
Bản tóm tắt chính sách trình bày các biện pháp cụ thể để tạo thuận lợi cho giao thông và thương mại đồng thời bảo vệ người dân khỏi hợp đồng COVID-19.
Nó lặp lại lời kêu gọi trước đó của Tổng thư ký UNCTAD Mukhisa Kituyi để giữ cho tàu di chuyển, các cảng mở cửa và thương mại xuyên biên giới lưu thông trong giai đoạn khủng hoảng này.
Nền tảng để khôi phục từ COVID-19 cần được thiết lập ngay hôm nay. Điều này bao gồm việc đảm bảo các dịch vụ vận tải, cảng và các cơ quan biên giới không chỉ duy trì hoạt động mà còn được củng cố một cách hiệu quả để đối phó với những thách thức chưa từng có mà họ phải đối mặt.
Kế hoạch hành động bắt nguồn từ công việc của UNCTAD với cả các chuyên gia chính sách quốc tế và các nhà điều hành trên thực địa, thông qua các chương trình tạo thuận lợi thương mại, tự động hóa hải quan và vận tải biển.
10 bước để duy trì giao dịch
UNCTAD đề xuất 10 biện pháp chính sách bao gồm vận tải biển, hoạt động hải quan, quá cảnh, minh bạch và các vấn đề pháp lý, cũng như công nghệ để tăng cường các quy trình thương mại không giấy tờ. Kế hoạch yêu cầu các chính sách:
1. Đảm bảo vận chuyển không bị gián đoạn
2. Giữ cho các cảng biển, cửa khẩu luôn mở
3. Bảo vệ thương mại quốc tế đối với hàng hóa quan trọng và tăng tốc độ thông quan và tạo thuận lợi thương mại
4. Tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải xuyên biên giới
5. Đảm bảo quyền quá cảnh
6. Bảo vệ tính minh bạch và thông tin cập nhật
7. Thúc đẩy hệ thống thủ tục không cần giấy tờ
8. Giải quyết sớm các tác động pháp lý đối với các bên thương mại
9. Bảo vệ chủ hàng và nhà cung cấp dịch vụ vận tải
10. Ưu tiên hỗ trợ kỹ thuật
Bản tóm tắt chính sách kêu gọi các chính phủ đảm bảo các biện pháp y tế được thực hiện tại các cảng và cửa khẩu biên giới theo cách giảm thiểu sự can thiệp vào giao thông và thương mại quốc tế.
Giao thông vận tải, tạo thuận lợi thương mại ở các nước đang phát triển
Các nước đang phát triển phải đối mặt với những điều kiện đặc biệt khó khăn, do đó rất cần sự hỗ trợ từ các nước phát triển, cũng như hợp tác để duy trì sự phát triển của thương mại.
Bà Sirimanne cho biết: “Ngay cả trước khi COVID-19 ra đời, nhiều nước đang phát triển đã phải đối mặt với thách thức có nguồn lực hạn chế để thực hiện các khoản đầu tư cần thiết vào cơ sở hạ tầng và dịch vụ giao thông cũng như tiến hành các cải cách tạo thuận lợi thương mại.
Các biện pháp này đòi hỏi đầu tư hơn nữa vào năng lực con người, thể chế và công nghệ, do đó cần được các đối tác phát triển ưu tiên.
UNCTAD đã làm việc với các nước đang phát triển để hỗ trợ các nỗ lực tạo thuận lợi cho thương mại và vận tải của họ. Một ví dụ chính về các sáng kiến này là chương trình ASYCUDA, cung cấp giải pháp công nghệ để tự động hóa hải quan và một cửa sổ thương mại.
UNCTAD cũng đào tạo các quan chức để nâng cao năng lực quản lý cảng, làm việc với các ủy ban tạo thuận lợi thương mại quốc gia và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để cải thiện quá trình vận tải ở các nước đang phát triển.
Các ủy ban tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan để tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp như đại dịch coronavirus.
Ngay sau khi các biện pháp ngăn chặn bắt đầu trên toàn thế giới, UNCTAD đã ban hành một bộ hướng dẫn và khuyến nghị cho các cơ quan hải quan và các nhà khai thác cảng để bảo vệ thương mại và vận tải trong khi chống lại COVID-19.
Bà Sirimanne kết luận: “Kế hoạch hành động được công bố hôm nay, với 10 biện pháp là một bước cụ thể khác nhằm hỗ trợ bảo vệ thương mại và phát triển trong thời kỳ đại dịch,” bà Sirimanne kết luận.
- KẾ HOẠCH Tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt (08-01-2021)
- MỜI THAM GIA HỘI CHỢ FESTIVAL HOA ĐÀ LẠT NĂM 2024 (08-01-2021)
- Mời tham gia Đoàn giao dịch thương mại và đầu tư tại Cộng hoà Ba Lan, Cộng hoà Séc và Thụy Sỹ (08-01-2021)
- Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 7 về công nghệ sản xuất và chế biến Rau, Hoa, Quả HORTEX VIETNAM 2025 (08-01-2021)
- “Hội chợ Triển lãm Xúc tiến Thương mại Vùng Biên giới - Đồng Tháp năm 2024”. (08-01-2021)