![](/media/cache/f0/43/f04312911df62a7fb6359ebf9482d7b5.jpg)
- Các Bộ trưởng ASEAN cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Hiệp định RCEP
Ngày 17/2/2022, tại Hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN do Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn chủ trì với sự tham dự trực tiếp của các Bộ trưởng Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Lào và tham dự trực tuyến của các Bộ trưởng Brunei, Thái Lan và Việt Nam, (Myanmar không tham dự), các Bộ trưởng đã nhắc lại cam kết đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả hiệp định thương mại Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), có hiệu lực vào ngày 1/1.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị, các Bộ trưởng tái khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN và thương mại, đầu tư và kết nối chuỗi cung ứng nội khối ASEAN nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối và khả năng phục hồi của khu vực như được nêu trong kế hoạch tổng thể cộng đồng kinh tế ASEAN 2025.
Các Bộ trưởng nhắc lại cam kết đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả Hiệp định RCEP nhằm nâng cao sức hấp dẫn của ASEAN đối với thương mại, đầu tư và chuỗi cung ứng toàn cầu. RCEP là một hiệp định thương mại lớn giữa 10 quốc gia thành viên ASEAN (Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) và 5 đối tác thương mại lớn là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.
RCEP bao gồm khoảng 30% dân số thế giới, chiếm khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu. Ngoài RCEP, các ngoại trưởng ASEAN cũng thảo luận về các cách thức thúc đẩy kinh tế khu vực trong thời kỳ hậu đại dịch. Để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi của khu vực sau đại dịch Covid-19, các Bộ trưởng ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả khuôn khổ phục hồi toàn diện ASEAN.
Hội nghị đánh giá cao việc vận hành Quỹ ứng phó ASEAN Covid-19 và nhấn mạnh rằng việc triển khai kịp thời khuôn khổ hành lang du lịch ASEAN sẽ tạo thuận lợi cho việc di chuyển xuyên biên giới và nâng cao hoạt động kinh tế giữa các quốc gia thành viên. Các Bộ trưởng ASEAN đã trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế, đồng thời tái khẳng định cam kết chung đối với chủ nghĩa đa phương rộng mở, dựa trên luật lệ và bao trùm nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng bền vững trong và ngoài khu vực.
Về mục tiêu này, ASEAN đồng quan điểm về tầm quan trọng của việc củng cố vai trò trung tâm và thống nhất của ASEAN trong việc tham gia với các đối tác bên ngoài của ASEAN thông qua cơ chế do ASEAN dẫn dắt nhằm xây dựng lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau cũng như củng cố cấu trúc khu vực với ASEAN ở vị trí trung tâm.
- RCEP khiến Châu Á trở thành “trung tâm trọng điểm” đối với thương mại toàn cầu?
Thương mại tự do nâng cao năng suất và tạo ra của cải. Với Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gồm 15 thành viên đã có hiệu lực vào đầu năm 2022, khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới ra đời sẽ mang lại sự chắc chắn cao về thương mại và đầu tư đa quốc gia mở, công bằng, bao trùm và dựa trên quy tắc cho tất cả các bên ký kết. Trái ngược hoàn toàn với xu hướng áp đặt thuế quan thương mại và các biện pháp trừng phạt kinh tế đơn phương của Chính phủ Mỹ đối với các quốc gia khác, RCEP có khả năng biến châu Á trở thành "trọng tâm" đối với thương mại và thịnh vượng toàn cầu.
Theo RCEP, khoảng 90% thuế quan thương mại trong khối cuối cùng sẽ được xóa bỏ. Thỏa thuận này nhằm mục đích cắt giảm mạnh mẽ các hạn chế vì bao gồm một bộ quy tắc xuất xứ chung ở khắp các nền kinh tế thành viên, có nghĩa là 15 thành viên chỉ yêu cầu "một giấy chứng nhận xuất xứ để giao dịch" và giúp củng cố hình thành chuỗi cung ứng hiệu quả trong khối. Có nhiều tính toán khác nhau về mức độ RCEP sẽ tạo ra cho nền kinh tế khu vực với một số dự đoán thỏa thuận này sẽ bổ sung khoảng 500 tỷ USD cho thương mại thế giới vào năm 2030.
Thông qua các cam kết mở cửa thị trường mới và các quy tắc và kỷ luật hợp lý, hiện đại, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, RCEP hứa hẹn mang đến các cơ hội kinh doanh và việc làm mới, tăng cường chuỗi cung ứng trong khu vực và thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vào giá trị khu vực chuỗi và đầu mối sản xuất. Thị trường kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ đạt được động lực mới, khi thuế quan được giảm mạnh và tăng cường khả năng tiếp cận thị trường giữa 15 quốc gia thành viên sẽ hồi sinh toàn bộ các ngành công nghiệp như máy móc, thép, ô tô, điện tử, y học, hàng không, tài chính, giáo dục và du lịch. Thương mại điện tử và các đổi mới công nghệ do trí tuệ nhân tạo dẫn dắt cũng sẽ phát triển trong khu vực nhờ sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các công ty và dòng chảy nhân sự tự do được kích hoạt bởi thỏa thuận mới.
Theo Ngân hàng Thế giới, RCEP bao gồm 2,3 tỷ người hoặc 30% dân số thế giới và 15 nền kinh tế thành viên tổng cộng chiếm 30% GDP toàn cầu, hơn 1/4 thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu và 31% dòng vốn FDI toàn cầu. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đánh giá cao thỏa thuận thương mại tự do, đánh giá đây là một thỏa thuận thương mại khu vực lớn chưa từng có và tin tưởng vào sự đóng góp của RCEP trong việc khôi phục chủ nghĩa đa phương, thương mại tự do và đầu tư trên toàn khu vực. Hàn Quốc hy vọng RCEP sẽ mở ra thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, vì thỏa thuận đặt ra các quy tắc chung quản lý thương mại, sở hữu trí tuệ, thương mại điện tử, lưu trữ và bảo vệ dữ liệu trực tuyến.
RCEP dự kiến sẽ có tác động sâu rộng đến việc tạo thuận lợi thương mại khu vực và hội nhập kinh tế trong những năm tới. Và, theo khuôn khổ này, ba quốc gia ở Đông Bắc Á - Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc nằm trong số bốn nền kinh tế lớn nhất châu Á - sẽ chào đón thương mại và đầu tư đang tăng mạnh trong số đó. Dựa trên khuôn khổ RCEP, ba bên có khả năng sẽ đẩy mạnh các cuộc đàm phán để sớm hình thành một hiệp định thương mại tự do ba bên.
Trong thời điểm biến động địa chính trị gia tăng, RCEP sẽ củng cố niềm tin của tất cả 15 thành viên trong việc khắc phục rủi ro hoạt động của doanh nghiệp, vì thỏa thuận mang lại sự chắc chắn cao hơn cho cung và cầu kinh doanh trong khối thương mại. Lấy ví dụ về ngành công nghiệp ô tô, các bộ phận thường được sản xuất ở các quốc gia khác nhau nhưng được lắp ráp tại một nơi, vì vậy việc giảm mạnh thuế quan và dỡ bỏ các rào cản khác, được đảm bảo theo các quy tắc RCEP, sẽ cắt giảm đáng kể chi phí sản xuất ô tô đồng thời nâng cao hiệu quả hậu cần trong toàn khu vực.
Đối với người dùng cuối trong khối, mức thuế thấp đồng nghĩa với việc lựa chọn các sản phẩm rẻ tiền hơn. Ví dụ, người tiêu dùng Trung Quốc là những người thích mua trái cây chất lượng tốt được sản xuất ở các nước ASEAN. RCEP sẽ tạo cơ hội tốt cho châu Á để xây dựng lợi thế làm rung chuyển toàn cầu hóa kinh tế.
- SOM1: Thúc đẩy ưu tiên chính về thương mại và đầu tư
Hội nghị các quan chức cấp cao APEC lần thứ nhất (SOM1) và các cuộc họp liên quan được tổ chức theo hình thức trực tuyến kéo dài từ ngày 14-25/2/2022 với hơn 30 cuộc họp nhóm công tác và hội thảo sẽ được tổ chức trong suốt thời gian này. Với tư cách là nước chủ nhà của APEC 2022, Thái Lan đã bắt đầu nhóm họp đầu tiên trong năm nay để thảo luận về chủ đề và các ưu tiên cũng như cách đạt được kết quả tốt nhất các nhiệm vụ chính trong cả năm.
Nội dung cuộc họp bao gồm một loạt các vấn đề từ thương mại và đầu tư cho kết nối, số hóa, an ninh lương thực, sức khỏe, môi trường và phát triển bền vững. Kết quả của cuộc thảo luận ở cấp nhóm công tác sẽ được báo cáo lên cuộc họp của các quan chức cấp cao, diễn ra vào ngày 24 – 25/2.
Các cuộc họp quan chức cấp cao APEC là một trong những cơ chế quan trọng thúc đẩy hoạt động của APEC. Bốn cuộc họp của các quan chức cấp cao sẽ được tổ chức trong suốt cả năm và kết luận từ các cuộc họp này sẽ là một phần kết quả của các cuộc họp cấp Bộ trưởng và được phản ánh trong Tài liệu của các nhà lãnh đạo APEC vào cuối năm. SOM1 sẽ bao gồm 19 cuộc họp phụ thuộc cả bốn Ủy ban của APEC cũng như các cuộc đối thoại chính sách và các cuộc họp do Thái Lan tổ chức nhằm thúc đẩy các ưu tiên trong năm đăng cai của Thái Lan. Ngoài ra, các khuyến nghị từ Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC cũng sẽ được cân nhắc tại các cuộc họp này để đảm bảo rằng cơ chế của APEC cũng kết hợp và đáp ứng các nhu cầu của khu vực doanh nghiệp.
Với tư cách là nước chủ nhà APEC 2022, Thái Lan có mục tiêu chuyển tiếp các ưu tiên và các nhiệm vụ chính, với chủ đề “Mở. Kết nối. Cân bằng” bằng cách bắt đầu các cuộc thảo luận về các lĩnh vực ưu tiên sau: Một cuộc đối thoại mới mẻ về Khu vực Thương mại Tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP) thông qua lăng kính hậu COVID sẽ được bắt đầu. Những nỗ lực này sẽ góp phần định hình FTAAP thành một hiệp định thương mại thúc đẩy các mô hình kinh doanh bền vững và kết hợp các vấn đề thương mại mới nổi như sức khỏe, môi trường và số hóa; “Nhóm đặc trách Đi lại An toàn” mới được thành lập tiến hành cuộc họp đầu tiên vào ngày 21/2 để thảo luận về các cách thức đạt được sự nối lại an toàn và liền mạch của việc đi lại xuyên biên giới trong APEC. Qua đó nhấn mạnh vào việc tạo thuận lợi cho việc di chuyển xuyên biên giới thông qua các biện pháp như trao đổi Cơ sở hạ tầng khóa công cộng (PKI) giữa các nền kinh tế APEC, thành lập Cổng thông tin APEC về Hành trình an toàn và mở rộng chương trình Thẻ đi lại doanh nhân APEC (ABTC).
Thái Lan sẽ tổ chức Đối thoại Chính sách Thúc đẩy Kinh tế xanh tuần hoàn sinh học (BCG) vào ngày 22/2 các nền kinh tế APEC chia sẻ kinh nghiệm thực hiện phương pháp BCG, tập trung vào ba lĩnh vực chính bao gồm nông nghiệp và hệ thống lương thực, năng lượng và quản lý tài nguyên, và tìm hiểu cách thức BCG có thể được lồng ghép vào công việc của APEC nhằm thúc đẩy khu vực hướng tới phát triển bền vững.
Nhìn chung, người dân và doanh nghiệp trong khu vực có thể được hưởng lợi từ chương trình nghị sự của APEC 2022 về các chuyến du lịch xuyên biên giới an toàn và thuận tiện hơn, tăng cường kết nối kỹ thuật số, môi trường kinh tế thuận lợi hơn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xanh hơn và các cơ hội lớn hơn bao gồm và trao quyền MSMEs và các nhóm khác có tiềm năng kinh tế chưa được khai thác. Hội nghị các quan chức cấp cao APEC lần thứ nhất là bước đầu tiên trên nấc thang hướng tới các nội dung chính của APEC 2022 mà Thái Lan sẽ làm việc cùng với các nền kinh tế thành viên trong suốt cả năm.
Chủ đề của APEC 2022 Thái Lan được xây dựng nhằm giải quyết những thách thức hiện nay đối với khu vực và thế giới nói chung. Trong suốt năm đăng cai, Thái Lan đặt mục tiêu hướng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hướng tới phục hồi kinh tế sau COVID-19 và tăng trưởng cân bằng, bao trùm và bền vững vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Trong tuần đầu tiên của Hội nghị các quan chức cấp cao APEC lần thứ nhất (SOM1), 17 nhóm công tác đã triệu tập các cuộc họp để thảo luận về thương mại và đầu tư ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mối quan tâm cốt lõi của APEC, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi kỹ thuật số và đại dịch COVID-19 . Các vấn đề được nhấn mạnh trong các cuộc họp phụ này bao gồm các vấn đề thương mại và đầu tư thế hệ tiếp theo, cải thiện khả năng tiếp cận thị trường của hàng hóa môi trường mới và đang phát triển và nâng cao khả năng cạnh tranh của khu vực dịch vụ, đến điều chỉnh và thực thi cạnh tranh trong nền kinh tế kỹ thuật số đang thay đổi nhanh chóng và đột phá.
Cuộc họp của Nhóm chuyên gia đầu tư (IEG) đã thảo luận về các vấn đề thương mại và đầu tư thế hệ tiếp theo bao gồm các cơ hội đầu tư và kinh doanh toàn diện và có trách nhiệm trong nền kinh tế vòng tròn. Các đại biểu Thái Lan đã trình bày tóm tắt về chính sách đầu tư của Thái Lan liên quan đến mô hình Kinh tế BCG và cập nhật về các biện pháp giảm thiểu các vấn đề đầu tư đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Cuộc họp của Nhóm Tiếp cận Thị trường (MAG) đã xem xét các khuyến nghị đưa ra một danh sách tham khảo về các hàng hóa môi trường mới và đang phát triển.
Cuộc họp Nhóm Kỹ thuật Nhóm về Dịch vụ (GOS) đã thảo luận việc thực hiện Lộ trình năng lực cạnh tranh của dịch vụ APEC (ASCR). Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) cũng thông báo tóm tắt về kết quả của cuộc họp ABAC đầu tiên về các vấn đề liên quan đến GOS như dịch vụ kỹ thuật số và thương mại điện tử. Nhóm Luật và Chính sách Cạnh tranh (CPLG), dưới sự chủ trì của Thái Lan, đã tổ chức Đối thoại Chính sách về Chính sách Cạnh tranh và Chuyển đổi kỹ thuật số, để tạo điều kiện chia sẻ kiến thức và xác định các lĩnh vực xây dựng năng lực và các khuyến nghị để các cơ quan quản lý cạnh tranh quản lý và thực thi cạnh tranh tốt hơn trong nền kinh tế kỹ thuật số.
Kết quả của các cuộc họp phụ này sẽ được báo cáo và thảo luận trong các cuộc họp của các Ủy ban cốt lõi của APEC, cụ thể là Ủy ban Thương mại và Đầu tư (CTI) và Ủy ban Kinh tế (EC), và sau đó là Hội nghị toàn thể các quan chức cao cấp vào ngày 24-25/2, đỉnh điểm là Hội nghị Bộ trưởng APEC phụ trách về thương mại vào tháng 5/2022 và Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC vào tháng 11. Bằng cách thúc đẩy chương trình nghị sự của APEC 2022 về thương mại và đầu tư, người dân và doanh nghiệp của APEC sẽ được hưởng lợi từ môi trường kinh doanh thuận lợi hơn, khả năng tiếp cận nhiều hơn với nguồn tài trợ và các cơ hội kinh tế thân thiện hơn với môi trường và mang lại lợi ích cho tất cả các thành phần xã hội, bao gồm MSMEs, phụ nữ, thanh niên và những nhóm khác có tiềm năng kinh tế chưa được khai thác.
- Doanh nghiệp EU duy trì vị thế nhà đầu tư lớn nhất của ASEAN
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tiếp tục vị thế là nền kinh tế khu vực phát triển nhanh nhất thế giới vào năm 2022, được củng cố bởi sự phục hồi sau đại dịch trong nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Nền kinh tế châu Âu cũng đang phục hồi sau cú sốc ban đầu của đại dịch. Tuy nhiên, cả hai khu vực đều thận trọng về triển vọng phục hồi tổng thể, viện dẫn các rủi ro như gián đoạn chuỗi cung ứng và sự lây lan của các biến thể Omicron và Delta. Bất chấp những thách thức này, sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế và sự phụ thuộc lẫn nhau vào các mối quan hệ thương mại bền chặt giữa hai khu vực đã tồn tại lâu dài. Chỉ tính riêng trong suốt năm 2021, trao đổi hàng hóa song phương giữa EU và ASEAN đã lên tới khoảng 200 tỷ euro và EU vẫn là nhà đầu tư lớn nhất của ASEAN.
Những cú sốc về chuỗi cung ứng gần đây - từ vụ tắc nghẽn kênh đào Suez đến việc giảm năng lực vận chuyển hàng hóa có thể khiến một số doanh nghiệp phải đánh giá lại cách họ nhìn nhận rủi ro thương mại, nhưng vẫn tiếp tục khai thác hội nhập nền kinh tế của các thị trường trên khắp châu Âu và châu Á Thái Bình Dương.
Vào năm 2020, khu vực châu Á Thái Bình Dương chiếm 62,6% doanh thu thương mại điện tử toàn cầu và dự kiến sẽ tiếp tục dẫn đầu trong thập kỷ tới. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu của EU hướng về phía Đông, ưu tiên quốc tế hóa vào các thị trường châu Á trọng điểm, và tận dụng thị trường linh hoạt và đang phát triển nhanh chóng này. Làm như vậy sẽ không chỉ mở ra cánh cửa cho hàng triệu khách hàng mới mà còn giúp phục hồi thương mại quốc tế và tạo điều kiện cho sự bùng nổ sau Covid, cả trong nước và toàn cầu.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) là trụ cột của nền kinh tế EU - là động cơ gia tăng giá trị trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, sử dụng hàng triệu người và chiếm hơn một nửa GDP của châu Âu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này không có đại diện trong thương mại quốc tế, chỉ có 600.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu hàng hóa bên ngoài EU. Do đó cần có nhiều doanh nghiệp nhỏ đang phát triển và có khả năng mở rộng ra ngoài phạm vi địa phương để tồn tại và phát triển.
Các vấn đề chung tồn tại ngăn cản các doanh nghiệp vừa và nhỏ của EU khám phá các cơ hội giao dịch bên ngoài khối, nhiều trong số đó có liên quan đến thuế quan, thuế và luật, cũng như xác định các mạng lưới đáng tin cậy và đáng tin cậy. Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể cảm thấy họ thiếu hiểu biết về văn hóa để giao dịch ở thị trường nước ngoài. Những hạn chế này cùng với những thách thức của các quy trình hành chính không quen thuộc, có thể khiến một số doanh nghiệp vừa và nhỏ miễn cưỡng nhìn ra ngoài biên giới của châu Âu và thúc đẩy quốc tế hóa thực sự.
Nhưng ở nhiều thị trường châu Á Thái Bình Dương, cơ sở hạ tầng thương mại đã tồn tại để hỗ trợ các nhà xuất khẩu SME khi họ tiếp cận các khách hàng mới và cơ hội dồi dào. Ví dụ, EU và Nhật Bản gần đây đã thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế EU - Nhật Bản, chứng kiến xuất khẩu tăng 6,6% sau hiệp định, tất cả được hỗ trợ bởi việc loại bỏ phần lớn thuế hàng năm đối với hàng xuất khẩu. Nhật Bản cũng có dịch vụ hỗ trợ soạn thảo kế hoạch kinh doanh, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Âu hiểu cách họ có thể tác động tốt nhất đến thị trường Nhật Bản.
Trong khi đó, EU cũng đã cố gắng củng cố các hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc và Singapore, đồng thời đang đàm phán các hiệp định mới với Indonesia, Australia và Philippines. Với cơ sở hạ tầng chính sách phù hợp, các SME muốn xuất khẩu sang khu vực châu Á Thái Bình Dương để khai thác tiềm năng tăng trưởng to lớn cần tiếp cận linh hoạt, nhanh chóng và đáng tin cậy vào các thị trường này. Khả năng cung cấp hàng hóa sẵn có cũng sẽ là yếu tố cần thiết khi nhu cầu về hàng hóa tốt tăng cao.
Trong khi đại dịch tiếp tục làm nổi bật những thách thức đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Âu tiếp tục khám phá các cơ hội trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Với doanh số bán hàng thương mại điện tử của khu vực dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2025 - và toàn cầu hóa, tăng cường kết nối và sự gia tăng mua sắm trực tuyến mở ra nhiều cơ hội hơn - khu vực này nên vững vàng trong chương trình nghị sự của các doanh nghiệp vừa và nhỏ với tham vọng tăng trưởng quốc tế nhanh chóng.
- Mỹ, Hàn Quốc nỗ lực tháo dỡ rào cản thương mại với mặt hàng thép
Hàn Quốc cho rằng quá trình đàm phán sửa đổi Điều 232 Đạo luật mở rộng thương mại của Mỹ áp dụng với mặt hàng thép của Seoul đang diễn ra rất chậm, gây nhiều ý kiến lo ngại trong nước. Chánh Văn phòng đàm phán thương mại Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc Yeo Han-koo đang ở thăm Washington (Mỹ) ngày 27/1 (giờ địa phương) đã có cuộc gặp với Trưởng đại diện Văn phòng thương mại Mỹ (USTR) Katherine Tai để thảo luận về phương án tăng cường hợp tác song phương, bao gồm cả việc sửa đổi Điều 232 Đạo luật mở rộng thương mại Mỹ.
Theo đó, Mỹ sẽ tập trung vào các cuộc đối thoại hiện tại để sắp xếp lại trật tự quốc tế, giải quyết vấn đề thu hồi khí thải carbon trong ngành công nghiệp thép. Theo giới quan sát, điều này cho thấy Mỹ vẫn tiếp tục nêu ra vấn đề thép của Trung Quốc. Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ hạn chế "thép bẩn" từ các quốc gia như Trung Quốc, không cho tiếp cận thị trường Mỹ, bán phá giá, giây thiệt hại cho môi trường, ngành công nghiệp và người lao động Mỹ.
Trong buổi họp báo cùng ngày tại Washington, khi phóng viên đặt câu hỏi lập trường của USTR về việc dư thừa nguồn cung toàn cầu có phải là mang hàm ý từ chối tái đàm phán với Hàn Quốc hay không, ông Yeo cho rằng mặc dù không mang ý từ chối, nhưng quan điểm cơ bản của Mỹ vẫn là tình trạng dư thừa nguồn cung thép từ châu Á đang khiến ngành công nghiệp thép nước này gặp khó khăn. Đây cũng là một vấn đề đan xen lợi ích phức tạp tại Mỹ.
Trước đó, chính phủ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trích dẫn Điều 232 Đạo luật mở rộng thương mại để đánh thuế suất cao với mặt hàng thép nhập khẩu, với danh nghĩa nhằm bảo hộ ngành công nghiệp thép nội địa, đồng thời quy định về hạn ngạch nhập khẩu.
Tuy nhiên, đến thời chính phủ Tổng thống Joe Biden, Mỹ đã xóa bỏ thuế suất cao với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ châu Âu, đồng thời tái đàm phán với Nhật Bản. Hiện, chính phủ Hàn Quốc đang liên tục yêu cầu Mỹ đàm phán mở rộng
- KẾ HOẠCH Tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt (09-05-2022)
- MỜI THAM GIA HỘI CHỢ FESTIVAL HOA ĐÀ LẠT NĂM 2024 (09-05-2022)
- Mời tham gia Đoàn giao dịch thương mại và đầu tư tại Cộng hoà Ba Lan, Cộng hoà Séc và Thụy Sỹ (09-05-2022)
- Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 7 về công nghệ sản xuất và chế biến Rau, Hoa, Quả HORTEX VIETNAM 2025 (09-05-2022)
- “Hội chợ Triển lãm Xúc tiến Thương mại Vùng Biên giới - Đồng Tháp năm 2024”. (09-05-2022)